แว่นตาโพลาไรซ์ ESS (แว่นตาทางทหาร)

Last updated: 10 ก.ย. 2561  |  5897 จำนวนผู้เข้าชม  | 

แว่นตาโพลาไรซ์ ESS (แว่นตาทางทหาร)

เลนส์โพลาไรซ์ Polarized Lens
สมาชิกโทรสอบถามแอดมินบ่อยๆ ว่า ESS มีเลนส์ โพลาไรซ์ (Polarized) ไหม ราคาเป็นยังไงราคาของเลนส์ โพลาไรซ์ จะสูงกว่าเลนส์ปกติมากครับ ยิ่งถ้าเป็น เลนส์โพลาไรซ์ที่กันสะเก็ดของ ESS ก็จะโดดมากทีเดียว
แล้วสมาชิกก็มักถามแอดมินเสมอๆ ว่า มันคุ้มค่าไหม? น่าใช้ไหม? ใครๆ เขาว่าแว่นดีๆ ต้องมีโพลาไรซ์ทั้งนั้น ซื้อครั้งเดียวจะได้จบไปเลย.. ต้องขออนุญาตเรียนให้ทราบนะครับ เรื่องหลักการของเลนส์โพลาไรซ์
ปัญหาของการมองเห็น เอาตรงปัญหาก่อน เรามีปัญหาอะไรถึงจะต้องการ เลนส์โพลาไรซ์ - ขับรถแล้วแสงแยงตา ต้องพับที่กันแดดลงมา เพื่อเห็นชัดขึ้น - ขับรถมาดีๆ แสงสะท้อนจากคอนโซลรถ จากพื้นถนน ทำให้มองไม่ชัด - ตกปลากลางบึง แดดสะท้อนจากผิวน้ำ แสบเข้าตา ทำให้มองไม่ชัด ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ วัตถุที่เราจะมอง เช่น รถคันหน้า หรือปลาในน้ำ ไม่ได้มีสภาพเปลี่ยนแปลงเลย มันยังคง ได้รับแสงเท่าเดิม มันอยู่ของมันเดิมๆ แต่สิ่งที่เกิดขึ้น คือมีแสงจากบางทิศทาง มารบกวนการมองเห็นของเรา เช่น เรากำลังมองวัตถุใดๆ อยู่ๆ ก็มีใครเอาไฟฉายส่องตาเรา เราก็พร่ามองไม่เห็นแล้ว แต่วัตถุที่เรามอง มันก็อยู่ของมัน เฉยๆ มีแต่เรา ที่ถูกรบกวนเอง ดังนั้น หากเราสามารถตัดแสงบางทิศทาง ที่มารบกวนเราได้ เราก็จะมองเห็นได้ดีขึ้น..... เหมือนการป้องกันไม่ให้ใครเอาไฟฉายมาส่องตาเรานั่นเอง!
แล้วจะตัดแสงบางทิศทางอย่างไร? ก่อนอื่นต้องพิจารณาก่อนว่า ทิศทางใด ที่มารบกวนการมองเห็นของเรา ซึ่งก็คือ ทิศทางที่รบกวนมากสุดคือจากด้านล่าง ที่สะท้อนจากพื้น หรือ จากผิวน้ำเข้าตาเรานั่นเอง


รูป แสดงถึงเลนส์โพลาไรซ์ทำหน้าที่คล้ายรั่วป้องกันแสงสะท้อนจากทิศทางด้านล่าง
รูปแสดงแสงจ้าที่สะท้อนพื้นรบกวนการมองเห็น
รูปแสดงเลนส์โพลาไรซ์ ซึ่งยอมให้แสงผ่านทั้งหมดเฉพาะด้านบนและกลาง ส่วนด้านล่างยอมให้ผ่านบางส่วน
แสงที่มาจากทิศทางนี้ ไม่เข้าท่าเลย หากเรากรองได้ เราน่าจะเห็นอะไรๆ ที่ชัดเจนขึ้น ดังนี้ ร
รูปแสดงประสิทธิภาพเมื่อใช้เลนส์โพลาไรซ์
แล้วจะกรองยังไง ? เทคนิคการ โพลาไรซ์ คือการเอาฟิล์ม โพลาไรซ์ มาใส่ในเลนส์ ซึ่งทำให้กรองแสงจากทิศทางที่ต้องการกำจัดได้ เหมือนมีรั้วบ้านตามแนวตั้ง ใครจะเอาอะไรลอดเข้าบ้าน จะต้องถือตั้งๆ หากถือขวางๆ จะเข้าไม่ได้ แสงก็เช่นเดียวกัน ลักษณะของคลื่น มันบวมๆ มาเป็นก้อนๆ 3 มิติ เราจะกรอง ให้กลายเป็นเส้นมาม่า หลักการเดียวกับการสื่อสารเมื่อใช้ความถี่เดียวกันสามารถแบ่งการสื่อสารได้อีก 2ช่อง คือด้าน V และด้าน H ซึ่งตั้งฉากกัน จึงไม่กวนกัน
รูปแสดงการกรองคลื่นยอมให้ผ่านบางทิศทาง และสุดท้ายผ่านไม่ได้เลย
ซึ่งการทำแบบนี้ทำให้ตัดแสงที่มาจากทิศทางที่สะท้อนจากพื้น ที่เข้ามาแยงตาเรา ทิ้งออกไปได้มาก ซึ่งผลก็คือ ทำให้เราเห็นอะไรๆ ชัดเจนยิ่งขึ้น
เช่น
รูปแสดงประสิทธิภาพการมองเห็นเมื่อถูกกรองด้วยโพลาไรซ์
แล้วมันจำเป็นไหม? ต้องซื้อไหม? โพลาไรซ์ไม่ได้แปลว่าดีเยี่ยม และจะต้องหามาใช้ ประเด็นคือ ท่านมีกิจกรรมที่จะถูกแสงที่สะท้อนจากพื้น รบกวนการมองเห็นหรือไม่? หากท่านยิงปืนในสนามหญ้า ในร่ม ท่านจะหาซื้อแว่นโพลาไรซ์ไปตัดแสงล่างที่ไหนครับ ในเมื่อมันไม่มีแสงที่สะท้อนจากพื้นขึ้นมารบกวนท่าน
แต่หากท่านตกปลากลางแม่น้ำ ขับรถบนถนนช่วงบ่ายแล้วแสบตา กิจกรรมแดดจัดๆ อย่างนั้นเรื่องโพลาไรซ์มีประโยชน์ครับ
เลนส์ ESS แบบธรรมดาก็ตัดแสงจ้า (Glare) อยู่แล้ว จะกี่ % ก็แล้วแต่สี ซึ่งก็ตัดแสงจากทุกทิศทุกมุม แต่เลนส์โพลาไรซ์ แตกต่างตรงเลือกตัดแสงจากบางมุม(ด้านล่าง)เท่านั้นเอง อย่างอื่นเหมือนกัน ESS ได้ผลิตสินค้าที่เกี่ยวข้องกับกลุ่ม โพลาไรซ์ไว้เช่นกัน ท่านสามารถตรวจสอบได้ตามด้านล่างนี้ครับ http://www.esseyepro.com/polarized
ความคุ้มค่าของแว่นโพลาไรซ์ ราคาก็พอสมควร ท่านต้องพิจารณาความคุ้มค่าเอง เนื่องจากแอดมินก็ไม่ทราบว่ากิจกรรมโปรดของท่านคืออะไร ถ้าท่านไม่ทราบประโยชน์ที่แท้จริงของโพลาไรซ์ แอดมินก็ไม่สะดวกใจจะขายให้หรอกครับ เพราะมันแพง จะคุ้มค่าไหม? ซึ่ง ESS มีแนวคิดของการเป็นแว่นตาทางทหาร ที่มีราคาสมเหตุสมผล อะไหล่ก็มีทุกชิ้นเหมือน สิ่งอุปกรณ์อย่างหนึ่งในกองทัพ และไม่ว่าใครๆ ต้องเข้าถึงความนิรภัยได้ ESS ไม่ได้เป็นแว่นแฟชั่น ทหารมีเงินเดือนไม่มากครับ ถ้า ESS ขายแว่นอันละ 5 พัน มันก็ไม่ใช่แว่นทหารแล้ว ไม่งั้น OAKLEY เอา ESS ไปปั๊๊มตรา OAKLEY ขายนานแล้วครับ การตรวจสอบความเป็นโพลาไรซ์ ท่านสามารถทดสอบได้ดังนี้ -หมุน กลับหัวเลนส์ หากโพลาคือการตัดแสงจากล่าง เมื่อกลับหัวเลนส์ ต้องตัดแสงจากบน ง่ายมากครับ
https://www.youtube.com/watch?v=OdJsgA6SZy0
https://www.youtube.com/watch?v=Yz3IDDkFL14
Error จากเลนส์โพลาไรซ์ เวลาที่ท่านนำเลนส์โพลาไรซ์ ไปขับรถ ท่านทราบหรือไม่ว่า ฟิล์มที่ติดหน้ารถก็พยายามจะทำหน้าที่กรองแสงอยู่แล้วเช่นกัน ท่านใช้ทั้งฟิล์มกรองแสง และ เลนส์โพลาไรซ์ ผลออกมา แทนที่จะจะได้คลื่นที่ต้องการรูปเส้นมาม่า ก็กลายเป็นเส้นมั่วสีรุ้งสิครับ ไม่มีใครผิดในกรณีนี้ ท่านต้องเลือกใช้เครื่องมือในการกรองแสงอย่างใดอย่างหนึ่งเองครับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้